Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ung thư dương vật

Ung thư dương vật chiếm 6 - 8% tổng số các bệnh ung thư. Ung thư dương vật xuất hiện ở nhiều lứa tuổi, nhưng hay gặp ở tuổi trung niên (40 - 60 tuổi). Bệnh dễ phát hiện, ở giai đoạn sớm việc chẩn đoán, và điều trị không quá khó khăn. Tuy nhiên, do tâm lý còn e ngại nên nhiều người đến bệnh viện muộn (khi đã có các biến chứng: tắc đường niệu đạo, lở loét, đau đớn, nhiễm khuẩn tại vùng hạch di căn, chảy máu…), dẫn đến kết quả điều trị kém, phải cắt bỏ dương vật

Ung thư dương vật thường phát sinh trong rãnh qui đầu hoặc trên quy đầu rồi nhanh chóng làm cho bao quy đầu không kéo lên được. Ung thư di căn theo đường bạch huyết vào các hạch ở bẹn và sau bìu. Các hạch thường sưng tấy rất to, lúc đầu mềm và đau do nhiễm khuẩn. Sau đó hạch to, cứng và không di động. Hạch có thể ăn lan ra ngoài da và bị loét, có khi ăn sâu xuống dưới, vào mạch máu, gây chảy máu nhiều. 70 – 80% trường hợp bị ung thư dương vật phải cắt bỏ.

Những yếu tố thuận lợi dẫn tới ung thư

Hẹp bao quy đầu: Hầu hết bệnh nhân ung thư dương vật có tật hẹp bao quy đầu. Hẹp bao quy đầu không gây ung thư trực tiếp nhưng tạo điều kiện viêm mạn tính niêm mạc bao quy đầu và quy đầu. Viêm kéo dài nhiều năm làm biến dị tế bào niêm mạc chuyển biến thành ung thư.

Bệnh sùi mào gà đường sinh dục do nhiễm virus Human Papilloma (HPV): Ở nam giới, sùi mào gà thường gặp ở rãnh quy đầu, bao da và thân dương vật, có khi thấy ở miệng sáo, phần đầu của niệu đạo trước, da bìu. Thông thường bệnh không biểu hiện nhanh lại không gây đau đớn cho người bệnh nên rất khó tự phát hiện. 15% trong số những người mắc bệnh này có các khối u phát triển theo hướng loạn sản tế bào, phá vỡ màng đáy có nguy cơ trở thành tiền ung thư là rất cao.

 Ngoài ra, các nguyên nhân như có các khối u lành tính ở dương vật (như u mạch máu), các bệnh lây truyền qua đường tình dục (như bệnh, giang mai …) cũng là những yếu tố có thể dẫn đến ung thư dương vật.

Dấu hiệu nhận biết

Công trình nghiên cứu của ThS-BS Phạm Hùng Cường trên 171 bệnh nhân bị ung thư dương vật đã điều trị tại khoa Ngoại 2, Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2008 đến 2009 cho thấy: Ðộ tuổi bị ung thư dương vật cao nhất là 41-52; thời gian khởi bệnh nhiều nhất là 9-13 tháng; 86% bệnh nhân nhập viện muộn; 66% người bệnh bị cắt một phần dương vật khi điều trị, 18% bị cắt bỏ hoàn toàn và 9% bệnh nhân buộc phải cắt bỏ hoàn toàn cơ quan sinh dục; tỉ lệ sống sau điều trị trên 2 năm là 77%.

Dấu hiệu phát hiện sớm ung thư dương vật là: nốt sùi nhỏ, dễ chảy máu khi vệ sinh hoặc khi quan hệ tình dục, hoặc có dạng một mảng màu trắng hoặc hồng ở dương vật. Những dấu hiệu này dễ nhầm lẫn với các bệnh lây truyền qua đường tình dục, do đó khi phát hiện dương vật có những dấu hiệu này, bệnh nhân nên đi khám ở các bác sĩ chuyên khoa. Việc điều trị phụ thuộc nhiều vào giai đoạn bệnh.  Ở giai đoạn sớm, sang thương nhỏ, chủ yếu ở bao qui đầu thì có thể được cắt rộng và bảo tồn được dương vật mà chi phí điều trị ung thư dương vật thấp. Còn ở giai đoạn muộn, khi có di căn hạch bẹn bắt buộc phải xạ trị, chi phí sẽ tăng cao hơn rất nhiều, chưa kể ảnh hưởng đến việc duy trì khả năng sinh sản và ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng.

Để phòng ung thư dương vật

Phải giữ vệ sinh tốt cho cơ quan sinh dục, ở trẻ nhỏ cần theo dõi phát hiện sớm hẹp bao quy đầu để có biện pháp can thiệp kịp thời. Nên áp dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn, nhất là với các đối tượng có nguy cơ mang mầm bệnh HPV cao. Cần điều trị triệt để các vết loét trợt và các khối u lành tính khác ở dương vật. 

Bác sĩ  Nguyễn Văn Tuấn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét