Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Gãy dương vật

Tôi nghe nói làm “chuyện ấy” có thể bị gãy dương vật. Vậy xin hỏi, bệnh gãy dương vật biểu hiện như thế nào và xử trí ra sao, có phòng bệnh được không?

(Liêu Phi Quốc - Đồng Nai)

Ở điều kiện sinh lý bình thường, dương vật gồm có thể hang ở hai bên và mặt trước; thể xốp ở giữa và mặt sau. Thể hang chạy từ góc xương mu ở hai điểm khác nhau rồi chập lại để sinh ra thân dương vật. Thể xốp bao quanh niệu đạo từ màng hội âm cho tới miệng niệu đạo.

 Ảnh minh họa
Về chức năng sinh lý, dương vật có khả năng cương cứng, nhờ có các cấu trúc của thể cương, mỗi thể cương có vỏ bọc sợi đàn hồi tức bao trắng, có tên khoa học là Tunica Albuginea, bao bọc xung quanh. Có ba thể cương, các thể này được bó chặt vào nhau bởi một tổ chức rất dày và chắc, có tên y học là cân Buck. Ngoài chức năng bó chặt các thể cương, cân Buck còn góp phần vào để duy trì hình dạng của dương vật và cố định chặt dương vật vào xương mu. Khi dương vật đang ở trạng thái cương cứng, bao trắng căng ra, vì lý do nào đó làm tăng áp lực rách bao trắng, như bẻ dương vật, giao hợp không đúng tư thế… thì gọi là gãy dương vật. Bao trắng bị thương tích - rách, máu từ các thể cương nhất là thể hang sẽ tràn ra ngoài, nếu xử trí không kịp thời, sẽ chảy máu kéo dài, gây thuyên tắc các hang huyết mạch đưa đến cương đau dương vật và xơ hóa các thể hang sau này.

Về triệu chứng, do bị gập bẻ bởi một lực mạnh, làm rách nên bệnh nhân thấy đau chói ở gốc dương vật, sau đó dương vật xẹp xuống và có những vết bầm, vết bầm lớn dần, ngả đậm màu sang tím đen, lan khắp dương vật làm dương vật sưng to và có thể lan xuống bìu. Sau đó, bệnh nhân sẽ không đau nhiều lắm, vẫn đi tiểu được, nhưng do ảnh hưởng tâm lý, hoảng sợ vì thấy có sự biến dạng của dương vật nên vội đến bệnh viện.

Về xử trí, tại bệnh viện mổ dẫn lưu máu tụ và khâu lại thể hang, người bệnh thường xuất viện với vết mổ lành, chức năng sinh dục phục hồi, ngoại trừ một vài trường hợp hơi lệch và hơi đau khi cương.

Về phòng bệnh, tuyệt đối không nên tự bẻ dương vật, giao hợp đúng tư thế.

BS.CKI. TRẦN QUỐC LONG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét