Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Hậu quả khi trẻ yêu sớm

Quan hệ tình dục không phải là xấu nhưng lứa tuổi vị thành niên (VTN), tuổi mới lớn chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về sức khỏe tình dục thì “chuyện ấy” sẽ mang đến hậu quả nhiều hơn là hiệu quả. Đầu tiên là phải kể tới việc có em bé, dẫn tới việc nạo phá thai không an toàn sẽ để lại hậu quả nặng nề là vô sinh. Đây là ác mộng của các bé gái khi thấy có tin vui. Do chưa được chuẩn bị để làm mẹ và nuôi con, khi có thai ngoài ý muốn, các em thường phải đối diện với sự lựa chọn khắc nghiệt: giữ thai hay phá thai. Lựa chọn nào cũng chứa đựng đầy rẫy các nguy cơ.

Chọn việc giữ thai, các em phải đối mặt với những nguy hiểm về sức khỏe khi sinh như: nguy cơ xảy ra biến chứng (càng ít tuổi nguy cơ càng cao) như sinh non, dị tật ở thai, thậm chí có thể gây tử vong cho mẹ và con, nhất là đối với bạn gái ở tuổi dưới 17 (do chưa đạt đến sự trưởng thành đầy đủ về thể chất, xương chậu chưa đủ rộng); không biết cách chăm sóc con do chưa có ý thức cũng như kiến thức làm mẹ, từ đó con cái dễ ốm đau, còi cọc. Ngoài các nguy cơ sức khỏe, việc làm mẹ ở tuổi VTN cũng gây những biến động tâm lý không nhỏ: các bà mẹ này rất dễ bị stress, trầm cảm khi phải đối mặt với những khó khăn về sức khỏe, tài chính khi nuôi con.

Rất nhiều em gái khi phát hiện có thai đã nhanh chóng chọn lựa biện pháp phá thai để “thoát nợ” và “giữ thanh danh”. Do thiếu hiểu biết, do mặc cảm và sợ sệt, trẻ VTN thường không dám vào bệnh viện vì ở đó đông người, dễ gặp người quen, nên các em tìm đến các dịch vụ cơ sở y tế tư nhân kém chất lượng, không đảm bảo về tay nghề và vệ sinh, dễ xảy ra tai biến như thủng tử cung, nhiễm khuẩn huyết, chảy máu do sót nhau… Quan hệ tình dục sớm cũng dễ mắc phải những hành vi xấu như nghiện rượu, ma túy, phạm pháp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập. Đến tuổi dậy thì, trẻ bắt đầu tìm hiểu, khám phá và cảm nhận những cảm xúc mới lạ về cơ thể mà trước đây không hề có. Những biểu hiện ham muốn tình dục lúc này ở trẻ là chuyện rất đỗi bình thường nhưng các em cần được giáo dục để hiểu rằng, cần  biết sử dụng ý thức và hiểu biết để làm chủ bản thân. Nên kiềm chế sự ham muốn tình dục quá mức bằng cách tập trung nhiều hơn vào học tập, thể thao, vui chơi, công tác xã hội. Hãy giáo dục cho trẻ hiểu biết về giới tính, tình dục, tình dục an toàn và những hậu quả khó lường khi quan hệ tình dục sớm nhằm hạn chế mức cao nhất những biến cố xảy ra. 

  BS.Phương Thu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét