Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Làm thế nào để hòa hợp tình dục?

Hòa hợp tình dục không có mô hình chung mà là sự chấp nhận nhau mang sắc thái của từng đôi bạn tình. Không có thử nghiệm đơn giản nào để đánh giá sự hòa hợp tình dục và không có nghĩa sẽ là điều kiện tiên quyết để hòa hợp trong mọi phương diện khác của đời sống và làm cho mối quan hệ trở nên hoàn toàn êm đẹp. Ngược lại, cũng có khi đôi bạn tình sống hòa thuận nhưng vẫn cảm thấy không có lửa trong đời sống tình dục. Chỉ có đôi bạn tình mới là những người đưa ra nhận định cuối cùng.

Đã có không ít bàn luận về chủ đề làm thế nào để đôi bạn tình hấp dẫn nhau suốt đời, những gợi ý dưới đây chỉ phác họa một số yêu cầu của hòa hợp tình dục.

Tần suất như thế nào?

Hầu hết những mối quan hệ đều đòi hỏi sự chia sẻ ở mức độ tế nhị nào đó về nhu cầu, mong muốn về tần suất và thực hành tình dục. Nếu như một phía luôn luôn chỉ có nhu cầu ở mức một con số mỗi tháng trong khi phía kia lại có nhu cầu đến 2 con số thì có thể đã bắt đầu cảm nhận được thế nào là không hòa hợp.  

Cách hành sự phòng the và thời điểm?

Đôi bạn tình có chung ý thích về kiểu cách quan hệ tình dục? Có kiểu cách nào mà bạn tình khăng khăng không chấp nhận? Thái độ với kiểu cách, thời điểm quan hệ tình dục của bạn tình cũng là điều nên biết để xây dựng sự hòa hợp.   

Ý nghĩa của tình dục?

Với một số người, tình dục đem lại cảm giác tự tin, để thể hiện nam tính hay khả năng quyến rũ của người nữ; với nhiều người khác thì tình dục là cơ hội để bộc lộ tình yêu. Tình dục làm cho đôi bạn tình hiểu nhau và chấp nhận con người thực của nhau hơn cũng góp phần tích cực cho sự hòa hợp.  

Mức độ chia sẻ?

Nếu trong quan hệ tình dục, một người không bao giờ muốn chia sẻ về cảm xúc, về mong muốn, về trải nghiệm trong khi người kia lại là người muốn nói về những điều này thì sự chia sẻ cũng cần có chừng mực. Không bao giờ chia sẻ lại là điều tối kỵ vì chia sẻ đồng nghĩa với khám phá, không chỉ về thể chất mà cả về tâm hồn.

Chuyện tình dục cần riêng tư?

Một số người tách bạch đời sống tình dục với cuộc sống hằng ngày, họ không muốn nói về tình dục trừ lúc họ đang trong cuộc và không muốn nói với ai về tình dục trừ bạn tình của họ. Có giới hạn khi đề cập đến chuyện tình dục cũng là sự lựa chọn cần thiết với một số người khi bạn tình của họ thuộc diện nêu trên. Tôn trọng những khác biệt về tính cách cũng cần thiết để duy trì sự hòa hợp.

Không đem stress vào phòng ngủ

Có người đem những chuyện căng thẳng, buồn phiền trong công việc vào phòng ngủ, những người này có thể tìm đến tình dục để khuây khỏa, để quên những phiền muộn nhưng lựa chọn này làm giảm chất lượng và vẻ đẹp của tình dục.

Cho và nhận

Bất kể vì lý do gì, một số người quan tâm đến cho nhiều hơn là nhận trong quan hệ tình dục. Nhiều người lại ở vị trí trung gian, vừa cho vừa nhận và đôi khi cảm thấy có sự xung đột nội tâm khi đòi hỏi quá nhiều. Vậy đôi bạn tình đang ở đâu trên thang giá trị cho và nhận đó và thường có sự xung đột như thế nào? Đặc thù tình dục người nhấn mạnh đến sự bình đẳng trong cho và nhận, không phải người này ban phát cho người kia cũng không chấp nhận sự hy sinh bản thân. Cách lựa chọn này có thể đem lại sự hài lòng nhất định nhưng tình yêu bền vững không thể chỉ sống bằng món ăn tinh thần đó.  

Cùng có ý thức đem lại hạnh phúc cho nhau

Một yếu tố quan trọng nữa của hòa hợp tình dục là đôi bạn tình quan tâm như thế nào về chuyện đem lại khoái cảm cho nhau. Nếu cùng chia sẻ mục đích này thì quan hệ tình dục càng thêm nồng nhiệt. Ngược lại, nếu coi tình dục chỉ như một nghĩa vụ thì đó có thể là dấu hiệu của sự chịu đựng hay rạn vỡ trong mối quan hệ.   

  BS.Đào Xuân Dũng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét